ขอบคุณเพื่อนๆมากๆเลยนะ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน "

Love story

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา

เมื่อ 7 พ.ย. นายบารัก โอบามา ผู้นำผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ จัดประชุมทีมเศรษฐกิจและแถลงข่าวครั้งแรกนับจากชนะเลือกตั้ง ท่ามกลางการจับตามองถึงแนวทางรับมือวิกฤติเศรษฐกิจและรอดูรายชื่อคนดูแลด้านเศรษฐกิจสำคัญๆ รวมทั้งเก้าอี้ รมว.คลัง แต่ไม่ชัดเจนว่าเขาจะประกาศในงานแถลงข่าวหรือไม่ ส่วนผู้ที่ถูกคาดว่าจะมานั่งเก้าอี้ รมว.คลัง ก็มีนายทีโมธี ไกธ์เนอร์ ประธานธนาคารกลางแห่งนิวยอร์ก อดีต รมว.คลัง นายลอเรนซ์ ซัมเมอร์ และพอล โวลเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางแห่งสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่ง 2 คนหลังอยู่ในทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ 17 คนที่จะประชุมกับโอบามา และยังมีคนดังอื่นๆรวมทั้งวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าพ่อด้านการลงทุน และโรเจอร์ เฟอร์กูสัน อดีตรอง ปธ.บอร์ดผู้บริหารเฟด

ด้านตำแหน่งงานบริหารแรก โอบามาเลือกนายราห์ม เอมมานูเอล ส.ส.รัฐอิลลินอยส์ เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารทำเนียบขาว ราห์มเคยรับเก้าอี้เดียวกันในสมัยอดีตประธานาธิบดี บิลล์ คลินตัน มาแล้ว แต่ถูกฝ่ายรีพับลิกันวิจารณ์ว่าโอบามาไม่ได้ยึดหลัก “เปลี่ยนแปลง” ตามที่หาเสียง ระบุราห์มเป็นคนไม่ประนี ประนอมและแบ่งฝักแบ่งฝ่าย โอบามายังมีกำหนดหารือส่งมอบงานบริหารกับประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ที่ทำเนียบขาว ในวันจันทร์ โดยยังระบุว่าเขาและภรรยาตั้งตารอพบนายบุชเพื่อเริ่มการส่งมอบงานบริหาร

เมื่อวันพฤหัสฯ นักวิเคราะห์เผยว่า จังหวะที่สหรัฐฯ กำลังมีผู้นำคนใหม่ กลุ่มก่อการร้ายต่างๆรวมทั้งอัล เคดา อาจฉวยโอกาสทดสอบศักยภาพรัฐบาลใหม่ก่อเหตุโจมตี ซึ่งโฆษกทำเนียบขาวระบุวิตกเรื่องนี้เช่นกันแต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน ส่วนโอบามาโทรศัพท์กลับไปหาผู้นำ 9 ชาติที่ โทร.แสดงความยินดีหลังชนะเลือกตั้ง.

ไม่มีความคิดเห็น: